Tiêu chuẩn ISO 56000 - giải pháp đổi mới sáng tạo cho Doanh Nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 56000 - giải pháp đổi mới sáng tạo cho Doanh Nghiệp

 Admin

Trong một thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ như hiện nay, việc đổi mới ngày càng có vai trò quan trọng hơn vào thành công của một doanh nghiệp. Bởi lẽ, nếu không liên tục nhìn về phía trước, sẵn sàng thích ứng và thay đổi, doanh nghiệp rất dễ dàng bị bỏ lại phía sau và gặp phải thất bại, thậm chí là phá sản. 

Vậy làm thế nào để đổi mới và sáng tạo? Bộ tiêu chuẩn ISO 56000 đã được ra đời như một giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận việc đối mới, sáng tạo có hệ thống nhằm tích hợp đổi mới vào tất cả các tầng của tổ chức. Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và tạo cơ hội cho việc phát triển các giải pháp, hệ thống, sản phẩm và dịch vụ mới.

>>> Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì ? những lợi ích khi áp dụng 

Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Việc đổi mới sáng tạo có thể giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp của bạn gia tăng doanh thu, lợi nhuận cũng như cắt giảm đi các chi phí và gia tăng được sự hài long của khách hàng và người tiêu dùng. ViỆC đổi mới sáng tạo đã giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt được một trong những lợi thế cạnh tranh mới và tạo ra được thị trường mới thu hút nguồn lực tài trợi của các đối tác hơn nữa.

Do đó, triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo là cách thức mới để một doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược của mình, bảo đảm sự tồn tại thịnh vượng lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, việc theo đuổi sự đổi mới sáng tạo có thể sẽ là thách thức đối với doanh nghiệp nếu không có sự hướng dẫn và tiêu chuẩn rõ ràng.

Theo đó, bộ tiêu chuẩn ISO 56000 đã ra đời như một giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận việc đổi mới sáng tạo có hệ thống nhằm tích hợp đổi mới sáng tạo vào tất cả các tầng của tổ chức. Bộ tiêu chuẩn được phát triển bởi các chuyên gia đổi mới sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và tạo cơ hội cho việc phát triển các giải pháp, hệ thống, sản phẩm và dịch vụ mới.

Áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp

ISO 56000 có thể được tiến hành áp dụng cho hầu hết các tổ chức, bất kể loại hình, khu vực nào và mức độ tăng trưởng hoặc quy mô của doanh nghiệp bạn như nào. Bộ tiêu chuẩn đặc biệt hữu ích đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp này thường thiếu bí quyết công nghệ, phương pháp quản trị và nguồn lực để thực hiện hoạt động đổi mới.

ISO 56000 tập hợp quy trình vận hành tiêu chuẩn được thiết kế cung cấp khuôn khổ chung để thực hiện thành công, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý đổi mới. Bộ tiêu chuẩn đưa ra hướng dẫn chung đối với tất cả các loại hình đổi mới, như đổi mới sản phẩm, dịch vụ, quá trình, mô hình kinh doanh và phương pháp từ cải tiến nhỏ đến đổi mới triệt để, cũng như tất cả các phương pháp tiếp cận như đổi mới nội bộ và đổi mới mở cho người dùng, thị trường, công nghệ và các hoạt động đổi mới dựa trên thiết kế. ISO 56000 cho phép kết hợp với các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO khác nhau, như chứng nhận ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng hay ISO 14000 về hệ thống quản lý môi trường,...

ISO 56000 hỗ trợ các doanh nghiệp như thế nào?

Bộ tiêu chuẩn ISO 56000 hiện nay có tiến hành cung cấp một cách khá hoàn chỉnh và đầy đủ những thông tin mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần thiết phải tạo ra được một hệ thống đổi mới trong các tổ chức hiện nay của họ. Theo như bộ tiêu chuẩn này có đề ra các doanh nghiệp cần phân tích những năng lực cốt lõi của họ trong năm lĩnh vực sau: Chiến lược: Làm thế nào để các nhiệm vụ phù hợp với các mục tiêu đổi mới của một doanh nghiệp? Các dự án sẽ hỗ trợ và nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo ra sao? Các công ty cần có một chiến lược rõ ràng và cụ thể để quản lý đổi mới sáng tạo. Những vấn đề đó cần được thực hiện một cách như sau: 

  • Văn hoá: Làm thế nào để đổi mới đóng một vai trò trong công việc hàng ngày của một doanh nghiệp? Đổi mới sáng tạo có phải là một phần của văn hóa của một doanh nghiệp? Hay chỉ là một suy nghĩ thoáng qua?
  • Quá trình: Các doanh nghiệp cần nhiều lần đánh giá thành công của họ để phát triển các chiến lược quản lý đổi mới sáng tạo của họ. Đổi mới không nên chỉ được nuôi dưỡng ở giai đoạn não công mà phải được nuôi dưỡng trong suốt quá trình thiết kế và phát triển cho đến khi ra mắt sản phẩm.
  • Công cụ và kỹ thuật: Các doanh nghiệp cũng cần sử dụng các công cụ và kỹ thuật phù hợp (và thực hành tốt nhất) khi quản lý đổi mới sáng tạo.
  • Thước đo: Tổ chức sẽ đo lường và theo dõi các chiến lược quản lý đổi mới sáng tạo của họ như thế nào? Họ sẽ sử dụng những KPIs nào? Những kiến thức nào sẽ được tạo ra?

ISO 56000 tạo ra nguồn thông tin duy nhất để quản lý đổi mới sáng tạo và giúp các tổ chức nhận ra các mục tiêu đổi mới của họ. Tuy nhiên, cũng như với các tiêu chuẩn ISO khác, các doanh nghiệp cần thực hiện một cách tiếp cận chủ động và tìm các giải pháp thực hiện một cách tự động các chiến lược đổi mới của họ, cho dù đó là quản trị, theo dõi, quản lý hoặc báo cáo.  

Hỗ trợ khách hàng

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    317  lượt
  • Tất cả:

    3085595  lượt
Gọi ngay